Các cửa hàng của Microsoft vẫn cho thấy sự thua kém so với Apple về lưu lượng người mua. Qua một cuộc khảo sát do LA Times thực hiện tại một chi nhánh bán lẻ của Microsoft ở thành phố Mission Viejo, bang California thì chỉ có 3 khách trở ra với món hàng mua được trong khi con số này là 19 với Apple. Khi được hỏi vì sao khách đi vào xem nhưng lại không mua được gì, họ trở lời rằng cửa hàng của Microsoft không có được sự đa dạng như Apple và trong một số trường hợp, hệ thống cửa hàng của Microsoft thậm chí không tốt bằng các kênh bán hàng trực tuyến.


Cửa hàng của Microsoft tại Mission Viejo, California.

John Smits - một khách mua hàng nói: "Ở đây không có các sản phẩm riêng để thu hút tôi. Nhưng tại Apple Store, có rất nhiều thứ khiến tôi không thể rời mắt." Trong khi đó, một khách hàng khác là Lea Encarrnacion cho biết cô đã mua một chiếc máy nghe nhạc MP3 cụ thể là Zune HD tại chi nhánh Mission Viejo nhưng không thực sự hài lòng.

Mục tiêu mà Microsoft đặt ra đối với hệ thống cửa hàng của mình là tạo dựng một hình ảnh cộng đồng và cố gắng thiết lập hệ thống bán lẻ gần các cửa hàng của Apple để tăng cường nhận thức của khách hàng về việc lựa chọn Microsoft hay Apple. Phó giám đốc Microsoft, David Porter nhấn mạnh rằng các cửa hàng của ông luôn đi kèm với khẩu hiệu "nhiều lựa chọn, giá trị và dịch vụ tốt hơn". Qua đó, ông muốn nhắc đến sự đa dạng về thương hiệu máy tính, giá cả phải chăng so với Mac và cũng có khu vực hỗ trợ kĩ thuật như Genius Bar của Apple. Khám phá là một yếu tố quan trọng đối với khách hàng khi muốn tìm hiểu những công nghệ mới chẳng hạn như Kinect mà họ không có cơ hội trải nghiệm tại những nơi khác.

Tuy nhiên, khách hàng không chỉ phàn nàn về sự thiếu đa dạng mà còn cả giá thành. Họ cho rằng giá bán tại các cửa hàng của Microsoft thậm chí còn cao hơn so với Best Buy hay các chuỗi bán hàng tương tự. Ngoài ra, các cửa hàng trực tuyến còn cho phép người mua tùy chỉnh sản phẩm nhiều hơn những gì cửa hàng của Microsoft cung cấp và điều này đã làm giảm bớt lợi thế của máy tính PC với hệ điều hành Windows.

Hiện tại, Microsoft vẫn chưa thực sự phát triển mạnh mảng cửa hàng bán lẻ như Apple. Công ty chỉ có 7 cửa hàng trên toàn nước Mỹ và không có cửa hàng nào tại các quốc gia khác trong khi Apple có hơn 300 cửa hàng và hầu hết trong số chúng đều nằm tại Mỹ.

Nguồn: Electronista