Main » 2011»March»31 » HP và Dell công khai chỉ trích iPad 2 của Apple
2:58 PM
HP và Dell công khai chỉ trích iPad 2 của Apple
Cứ thử hình dung thế này nhé: bạn là cán bộ cấp cao một công ty điện tử lớn. Một công ty có tên Apple đã "đi trước một bước" khi ra mắt iPad
- sản phẩm máy tính bảng đầu tiên sớm hơn bạn gần 1 năm. Trong năm đó,
đối thủ của bạn đã bán được 16 triệu chiếc, chiếm đến 75% thị phần máy
tính bảng trên toàn cầu. Bạn sẽ làm gì? Công kích sản phẩm của đối thủ
nhằm làm chậm tốc độ phát triển của họ ư? Có thể lắm, và đây chính là
phương pháp mà 2 "viên tướng" của Dell và HP đã sử dụng để tấn công đối
thủ Apple.
Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Dell,
ông Andy Lark, có khá nhiều suy nghĩ thú vị về chiếc máy tính bảng của
Apple: "Apple sẽ rất tuyệt nếu như họ có thật nhiều tiền và sống trên
một hòn đảo hoang! Nhưng họ sẽ không còn tuyệt như thế nữa nếu tồn tại
trong một môi trường đa dạng, mở và có xu hướng kết nối". Lại là cuộc
tranh cãi về vấn đề "đóng và mở", một chủ đề bất tận không có hồi kết.
"Một chiếc iPad đầy đủ chức năng với bàn phím, chuột và bao bảo vệ sẽ
tốn của bạn khoảng 1.500 - 1.600 USD, điều này thật là không khả thi!",
Andy nhận định.
Không hiểu Andy có tính nhầm hay không. Nếu tính trọn gói một bộ sản
phẩm iPad bao gồm: iPad 2 3G 64GB (829 USD), bao Smart Cover (69 USD),
bàn phím bluetooth Apple (69 USD), đế iPad của Apple (69 USD), chuột
Mighty Mouse (69 USD, mặc dù hiện tại chưa hỗ trợ cho iPad) thì tổng chi
phí chỉ là 1.105 USD, thấp hơn dự tính của Andy Mark đến 400 - 500
USD!?
Khác với Dell, những lời chỉ trích của HP
lại nhắm vào văn hóa kinh doanh của Apple. Stephen DeWitt, phó chủ tịch
tổ chức America Solution Partners của hãng cho biết quan hệ của Apple
với các đối tác chỉ đơn thuần là các "giao dịch" mà thôi. Trong khi đó,
HP là một đối tác rất thân thiện. Có thể lời Stephen nói là đúng, nhưng
thật khó để kiểm chứng mối "quan hệ thân thiết" giữa HP và các đối tác
sản xuất máy tính bảng khi mà sản phẩm của HP hiện vẫn còn chưa có mặt
trên thị trường.
Sự công kích của Dell và HP vào Apple có thể đúng hoặc sai, tùy nhận
định của mỗi người. Tuy nhiên thay vì "đấu võ mồm", họ nên tập trung vào
hoàn thiện sản phẩm và quan trọng nhất là hãy sớm đưa chúng ra thị
trường, thay vì chỉ dừng lại ở những buổi ra mắt rồi sau đấy lại chết
yểu.