3D
đang dần đi vào cuộc sống (từ giải trí, y tế, cho tới truyền thông hay
các lĩnh vực khoa học chuyên biệt,v.v...) nhưng không nhiều người có
được hiểu biết tường tận về nó. Phân tích từ Gizmodo sẽ giúp chúng ta có
được một cái nhìn tổng quan về công nghệ này. Bạn có thể đọc thêm về
các bài khác trong chuyên đề 3D. 3D đang dần đi vào cuộc sống...
3D hoạt động thế nào?
Công nghệ 3D hoạt động dựa trên một nguyên tắc chung là "
đánh lừa não bộ".
Não bộ bị đánh lừa sẽ cho ra một hình ảnh 2D có thêm chiều sâu của ảnh.
Cách thức đơn giản nhất để tạo ra điều này là áp dụng "
hiện tượng nhìn nổi"
(hiện tượng xảy ra khi một hình ảnh được nhìn từ 2 mắt có sự khác nhau
rất nhỏ và khi não chúng ta trộn 2 hình ảnh nhìn được lại sẽ ra được một
hình ảnh 3 chiều). Cho đến bây giờ để xem được hình ảnh 3D chúng ta có 2
sự lựa chọn : sử dụng
kính xem 3D (hoặc các thiết bị phụ trợ khác cho mắt) và xem trực tiếp. Chúng ta sẽ đi vào phân tích cả 2 cách xem trên.
3D với kính chuyên dụng
Đây là cách đơn giản nhất để có thể xem hình ảnh 3D. Hiện nay có rất
nhiều khác biệt trong công nghệ sản xuất kính xem 3D. Dưới đây là một số
công nghệ sản xuất kính 3D phổ biến hiện nay.
Anaglyph glass (kính bổ sung màu cho hình ảnh nổi)
Đây là cách xem 3D "cổ và rẻ nhất". Như chúng ta đã biết, hình ảnh sẽ
cho 2 lớp màu với những phối cảnh khác nhau, mỗi lớp màu sẽ được nhìn từ
một bên mắt. Khi chúng ta nhìn chúng qua kính loại này ( thường có 2
mắt kính màu đỏ và xanh) sẽ dễ dàng đánh lừa được não bộ. Kết quả là
từng hình ảnh riêng rẽ được chuyển đến từ 2 mắt sẽ được não bộ hòa trộn
và tạo ra trong đầu chúng ta một cảnh 3D.
Polarized glass (Kính phân cực)
Sử dụng kính phân cực là lựa chọn tân tiến hơn so với kính Anaglyph. Nếu bạn đã từng đi rạp xem Avatar,
Tron : Legacy
có nghĩa bạn đã dùng loại kính này. Cho dù nguyên tắc hoạt động cơ bản
giống như kính xanh-đỏ (dùng phương pháp bổ sung màu) nhưng kính phân
cực lại có đặc điểm nổi bật là thể hiện được đầy đủ màu sắc của hình
ảnh. Được như vậy là do loại kính này chỉ cho phép duy nhất 1 hình ảnh
phân cực tương ứng được nhìn từ mỗi mắt, sau đó não bộ sẽ xử lý việc còn
lại là hòa trộn 2 hình ảnh riêng biệt đó thành một hình ảnh 3D. Kính
phân cực giờ đây đang được dùng nhiều trong các rạp chiếu phim nhưng
trong vài năm tới sẽ trở lên phổ biến trong các gia đình.
Kính Active Shutter
Nếu bạn có một chiếc tivi 3D của Sony, Panasonic, Samsung,v.v.. hay đã chơi game 3D với công nghệ
3D Vision của Nvidia, bạn đang sử dụng công nghệ
Active Shutter.
Loại kính này cho phép luân phiên chặn tầm nhìn tới 2 mắt dựa trên tốc
độ quét hình ảnh của màn hình. Việc lần lượt chặn hình ảnh đến mỗi mắt
cũng sẽ tạo nên 2 hình ảnh khác nhau một chút và nó phù hợp với nguyên
tắc tạo ra hiệu ứng 3D. Độ phức tạp đồng nghĩa với giá thành của loại
kính này sẽ cao hơn. Giá của một chiếc kính loại này thường có giá trên
100$ .Dẫu vậy tại thời điểm hiện tại và ít nhất trong 1,2 năm nữa nó vẫn
là lựa chọn phù hợp nhất trong gia đình.
Kính áp dụng hiệu ứng Pulfrich
Loại kính này được tạo ra dựa trên một "trục trặc" nhỏ từ não bộ : khi
hình ảnh chuyển động qua lại được truyền từ 2 mắt lệch nhau (rất nhỏ) sẽ
tạo nên một hình ảnh mới có chiều sâu. Với một mắt kính màu tối sẽ có
thể tạo nên hiệu ứng này.
ChromaDepth ChromaDepth
có lẽ là công nghệ khác thường nhất : sử dụng những lăng kính màu siêu
nhỏ và không gì khác. Tất cả điều dựa trên màu sắc. Hình ảnh 3D được tạo
ra nhờ sự chuyển dịch dần của các tông màu. Mắt chúng ta nhận ra sự
thay đổi trên những tông màu này do đó hình ảnh sẽ có chiều sâu. Hạn chế
lớn nhất của ChromaDepth là khi thay đổi màu sắc của các đối tượng ta
lại phải xác định lại chiều sâu của hình ảnh trên đối tượng đó. Hãy xem
video bên dưới để hiểu rõ hơn về nó.
3D với công nghệ ChromaDepth
3D không cần kính Rào cản thị sai Rào cản thị sai là một cách phổ biến giúp chúng ta xem 3D mà không cần kính. Công nghệ này xuất hiện trong
Nintendo 3DS và
camera Fujifilm 3D
và làm việc giống như kính phân cực nhưng việc chắn góc nhìn giờ đây sẽ
nằm ở mặt trước của màn hình. Hãy tưởng tượng rằng có một hàng rào với
chi chít các lỗ có nhiệm vụ thay đổi hướng ánh sáng phản xạ vào mắt. Hạn
chế lớn nhất của loại màn hình này là không thể có được một
góc nhìn rộng như mong muốn.
Sharp
đã nghĩ ra một mẹo nhỏ là thêm vào 1 màn hình LCD phía trước làm nhiệm
vụ của rào cản thị sai và điều này thực sự giải quyết được vấn đề góc
nhìn.
Phân tách hình ảnh Phân tách hình ảnh
là một dạng thị sai thực sự. Hình ảnh hiển thị sẽ được chia ra thành
hàng loạt những ảnh siêu nhỏ. Mỗi ảnh siêu nhỏ này sẽ được nhìn thông
qua một thấu kính lồi và khi được ghép lại với nhau sẽ chúng sẽ cho ra
ảnh 3D.
Còn một dạng khác nữa là thị sai chuyển động liên tiếp. Nếu quan tâm bạn có thể tìm hiểu thêm
tại đây.
Xem thêm:
Loạt bài chuyên đề 3D.