Không riêng gì Apple mới chọn chữ cái "i" để đặt tên cho các sản phẩm, dịch vụ của mình mà trong thời gian tới, hãng xe Đức BMW
cũng sẽ sử dụng chữ cái nhiều ý nghĩa này để đặt cho tên xe cũng như
các dịch vụ và giải pháp di động. Với việc khai sinh thương hiệu con "i"
mới đây, trong vòng hai năm tới, thị trường sẽ đón nhận hai mẫu xe thân
thiện với môi trường cũng như các dịch vụ di động giúp nâng cao tính
hiệu quả trong việc di chuyển bằng xe hơi.
Thương
hiệu "i" được BMW công bố tại Đức không đơn thuần chỉ là một thương
hiệu con cho một dòng xe chiến lược như Lexus của Toyota, Infiniti của
Nissan hay Acura của Honda... mà nó sẽ gồm cả dịch vụ và giải pháp di
động. BMW cho biết hai model đầu tiên thuộc nhãn hiệu "i" sẽ được hãng
giới thiệu vào năm 2013 là i3 và i8. Nếu như i3 sẽ là chiếc xe chạy điện
nhỏ gọn, thích hợp trong các khu đô thị đông đúc thì i8 lại thuộc dòng
xe thể thao thân thiện với môi trường. Chi tiết hơn, BMW i3 sẽ là chiếc
xe chạy điện hoàn toàn, với khung sườn làm từ nhôm và nhựa gia cường sợi
carbon. Trong khi đó, i8 thực chất là chiếc concept Vision Efficient
Dynamics đã xuất hiện tại triển lãm Franfurt hai năm về trước với động
cơ hybrid và ứng dụng công nghệ sợi carbon cho trọng lượng nhẹ.
Như đã nói, BMW i không đơn thuần chỉ có i3 và i8 mà còn cả những dịch
vụ, giải pháp di động độc lập với xe hơi. Để có được điều này, một công
ty cổ phần mang tên BMW i Ventures đã được hãng thành lập tại thành phố
New York mới đây với số vốn đầu tư vào khoảng 100 triệu USD. Dịch vụ sẽ
tập trung vào việc cải thiện kỹ năng sử dụng cũng như quản lý phương
tiện đi lại như hệ thống định vị, dẫn đường thông minh, tiết kiệm thời
gian, quản lý bãi đỗ xe hiệu quả, chia sẻ xe hơi (có thể hiểu là thuê
xe)...
BMW cho biết hai chiếc xe thân thiện với môi trường là i3 và i8 sẽ được
sản xuất tại nhà máy ở Leipzig, Đức của hãng. Những chiếc xe đầu tiên sẽ
bắt đầu lăn bánh vào năm 2013.
Hãng xe hơi siêu sangRolls-Royce
Motor hôm nay đã xác nhận trước báo giới rằng phiên bản chạy điện hoàn
toàn của Phantom với tên gọi 102EX sẽ được giới thiệu tại triển lãm xe
hơi Geneva Motor Show (GMS 2011) bắt đầu vào ngày 1 tháng tới. Sau GMS 2011, siêu xe
sẽ được đưa đi "lưu diễn" trên thế giới và đóng vai trò như một sân thử
nghiệm giúp các nhà phát triển thu thập dữ liệu còn thiếu sót. Sau đó,
từ các ý kiến thu thập được, Roll-Royce Motor sẽ đưa ra các quyết định
trong tương lai về việc lựa chọn hệ thống truyền động thay thế cho xe.
Giám đốc điều hành Rolls-Royce, Torsten Müller-Ötvös cho biết: "Chúng
tôi đã cho ra lò mẫu xe điện đầu tiên trong phân khúc xe siêu sang. Với
102EX, chúng tôi sẽ bắt đầu khai thác các hệ thống truyền động mới qua
đó định rõ công nghệ thay thế nào sẽ phù hợp cho hệ thống vận hành của
những chiếc Rolls-Royce trong tương lai."
Những mẫu xe của Rolls-Royce luôn được xem là một thước đo của sự sang
trọng bậc nhất. 102EX hay Phanthom Experimental Electric (EE) đã cho
thấy ý định của công ty nhằm thử nghiệm một cách thận trọng những ý kiến
và phản hồi từ phía người dùng, người yêu thích và các cơ quan truyền
thông đối với lựa chọn thay thế hệ thống truyền động cho sản phẩm của
Rolls-Royce.
Sau GMS 2011, 102EX sẽ được đưa đi giới thiệu tại một số quốc gia khác ở
châu Âu, Trung Đông, châu Á và bắc Mỹ. Thông qua hoạt động lái thử,
người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm công nghệ truyền động mới qua đó đưa
ra những ý kiến phản hồi về kinh nghiệm, suy nghĩ và các nội dung liên
quan trực tiếp đến Rolls-Royce.
Mặc dù công ty vẫn chưa công bố kế hoạch đưa vào sản xuất số lượng dòng
xe này nhưng phiên bản 102EX sẽ mở ra một cuộc đối thoại giữa
Rolls-Royce với các khách hàng hiện có, các cổ đông và trả lời các thắc
mắc từ phía kháng thính giả. Nội dung cuộc đối thoại bao gồm vấn đề về
hiệu suất vận hành của xe, khoảng cách di chuyển chấp nhận được giữa mỗi
lần sạc và khả năng hoạt động dưới các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Ngoài ra, Rolls-Royce cũng sẽ chứng minh độ tin cậy và chất lượng của
xe nhằm đáp ứng các kì vọng của khách hàng trên cương vị là một thương
hiệu xe hơi siêu sang hàng đầu thế giới.
Müller-Ötvös nói: "Tôi tin chắc rằng hệ thống truyền động thay thế mà
chúng tôi đã chọn sẽ mang lại những trải nghiệm thực tế cho người dùng.
Nó phải là một công nghệ thích hợp với khách hàng và thương hiệu của
chúng tôi để đảm bảo danh tiếng trong tương lai của Rolls-Royce."
Nhằm chuẩn bị cho sự kiện ra mắt 102EX tại GMS, Rolls-Royce đã thiết lập website www.electricluxury.com
vào tuần này nhằm thu hút sự quan thâm, ý kiến thảo luận từ phía truyền
thông, người dùng và cổ đông. Trang web cũng cung cấp những thông tin
cập nhật về tiến trình "lưu diễn" của 102EX trong năm nay.
Trong
một nỗ lực nhằm hiện đại hóa thiết kế và quy trình chế tạo phương tiện
quân sự, cơ quan phát triển các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA)
đã phát động một chiến dịch có tên "sức mạnh của số đông". Thông qua
cuộc thi thiết kế phương tiện hỗ trợ chiến trường lấy ý tưởng từ "đám
đông" (XC2V), DARPA sẽ thu thập ý kiến từ các thí sinh đăng kí để phát
triển thiết kế cho một phương tiện trinh sát, vận chuyển và phong tỏa
chiến trường. Với kế hoạch này thì DARPA sẽ thu hút chất xám và tạo điều
kiện cho những người yêu thích thiết kế đóng góp ý tưởng của mình vào
một lĩnh vực trước đây không dành cho "thường dân".
Thiết kế phải được dựa trên bộ khung gầm bằng thép ống của Loca Motors.
Cuộc thi đang được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Local Motors, một công ty
có trụ sở chính tại Phoenix. Những nhà thiết kế xe hơi và kĩ sư sẽ cùng
nhau phát triển các mẫu xe để sau cùng chúng có thể được chế tạo tại
các phân xưởng. Sản phẩm "nguồn mở" đầu tiên của Local Motors là chiếc
Rally Fighter, phát triển năm 2008 bởi sự hợp tác của một "đám đông" như
vậy. Các mẫu thiết kế tham dự cuộc thi XC2V sẽ phải dựa trên một khung
gầm bằng thép ống, nhẹ và yêu cầu động cơ sử dụng trên phương tiện là
LS3 V8 của General Motors.
Ngoài ra, nguyên mẫu phương tiện phải đáp ứng 2 tiêu chí do DARPA đặt ra
- vận chuyển/phong tỏa chiến trường và trinh sát. Để đáp ứng những yêu
cầu đặt ra về khả năng vận chuyển/phong tỏa chiến trường, ban giám khảo
sẽ tìm kiếm những thiết kế mang tính linh hoạt, cho phép cung cấp, vận
chuyển binh lính và trang thiết bị cần thiết trong điều kiện chiến
trường khốc liệt một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Trong khi đó, về khả năng trinh sát, phương tiện phải đảm bảo yếu tố
"nhẹ" và "nhanh". Phương tiện phải có khả năng phối hợp với các hệ thống
quan trắc và trang thiết bị bên trong có thể xếp gọn để tối ưu hóa
không gian.
Mẫu xe quân sự do "thường dân" thiết kế: Rally Fighter.
Để các thí sinh dễ dàng nắm được các yêu cầu đặt ra, DARPA đã lên 4 kịch
bản giả tưởng minh họa về khả năng sử dụng phương tiện trong nhiều
nhiệm vụ khác nhau. Đồng thời, DARPA và Local Motors cũng chịu trách
nhiệm phản hồi đến cách thí sinh khi nhận được bản thiết kế.
Local Motors sẽ bắt đầu nhận "bài thi" từ ngày 3 tháng 3 năm nay. Bản
thiết kế có thể được vẽ đơn giản trên một tờ giấy hoặc thực hiện theo
kiểu mô hình 3D với Auto CAD. Tuy nhiên, bài thi phải được thể hiện theo
nhiều góc nhìn, trước/sau/tổng thể và trên xuống.
Một khi bản thiết kế đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cuộc thi, nó sẽ được
nằm trong danh sách bầu chọn để đảm bảo tính công bằng. Chủ nhân của
bản thiết kế đoạt giải nhất sẽ được thưởng 7500USD, giải nhì 1500USD và
giải ba 1000USD. Thiết kế đoạt giải sẽ được chế tạo thành nguyên mẫu
hoàn toàn vào tháng 6. Yêu cầu cho thí sinh là phải trên 18 tuổi và
hướng dẫn đăng kí dự thi có sẵn tại trang web của Local Motors.
Rovio,
công ty sản xuất ra trò chơi nổi tiếng Angry Birds, đã xác nhận rằng họ
đang làm việc để mang game này lên hệ điều hành Windows Phone 7. Ngoài
ra, Rovio cũng sẽ phát triển một phiên bản 3D của game dành cho các máy
có phần cứng hỗ trợ.
Thông báo này đã làm dịu đi căng thẳng giữa Rovio và Microsoft vì năm
vừa qua, Microsoft đã dùng biểu tượng của Angry Birds vào các quảng cáo
Windows Phone 7 mà không xin phép. Tại thời điểm đó, Rovio đã nói trên
twitter rằng họ sẽ không có ý định làm một phiên bản dành cho Windows
Phone 7. Peter Vesterbecka, người đứng đầu Rovio, cũng xác nhận một
phiên bản Angry Birds 3D tuy nhiên ông chưa cho biết thời gian ra mắt
chính xác.