SpaceX đi vào lịch sử với tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên được bay khứ hồi
SpaceX, một công ty vận tải không gian do Elon Musk - người đồng sáng lập PayPal vàTesla Motorskhởi xướng đã trở thành công ty thương mại đầu tiên trong lịch sử phóng thành công mộttàu vũ trụkhông
người lái lên quỹ đạo thấp của Trái Đất và đưa trở lại mặt đất thành
công. Chiếc tàu có tên Dragon được phóng bằng tên lửa đẩy Falcon 9 từ
trung tâm không quân Cape Canaveral vào ngày 8 tháng 12 vừa qua và trở
lại Trái Đất sau 3 giờ lơ lửng trên quỹ đạo.
Tên lửa Falcon 9 và tàu Dragon rời bệ phóng.
Chuyến
bay thử nghiệm cho thấy: Falcon 9, một tên lửa 2 giai đoạn dài 55m với 9
động cơ và 1 buồng đẩy phụ hạng trung đã đưa Dragon vào quỹ đạo trước
khi kích hoạt tên lửa hãm để bắt đầu tiến trình trở lại Trái Đất. Giống
như tàu vũ trụ Apollo, Dragon cũng được bảo vệ bởi một lớp cách nhiệt
trước khi bung dù và đáp xuống vùng biển Thái Bình Dương ngoài khơi
California. Đây là chuyến bay thứ 2 của tên lửa đẩy Falcon 9 và cũng là
chuyến bay đầu tiên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình phát
triển dịch vụ vận tải không gian thương mại củaNASA.
Theo đó, mục tiêu của chương trình là nhằm kết hợp với các công ty tư
nhân để đưa phi hành đoàn cũng như hàng hóa lên trạm không gian quốc tếISS.
Dragon đáp xuống Thái Bình Dương an toàn sau 3 giờ bay trên quỹ đạo.
Hiện
tại, SpaceX là công ty thương mại duy nhất được Cục hàng không liên
bang (FAA) cấp phép để đưa một tàu vũ trụ trở về từ quỹ đạo và thành
công hôm nay của SpaceX đã đánh dấu một mốc son lịch sử khi Dragon được
xem là con tàu vũ trụ Mỹ thế hệ mới đầu tiên với khả năng chuyên chở
được bay "khứ hồi" kể từ khi tàu NASA phóng tàu Space Shuttle vào 3 thập
niên trước. Theo giám đốc NASA, Charles Bolden thì thành công của
chuyến bay đã đặt một dấu ấn quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu
mà tổng thống Obama và quốc hội đề ra. Qua đó cho thấy sự phối hợp giữa
chính phủ và ngành công nghiệp không gian có thể thúc đẩy chuyên môn hóa
cũng như lơi dụng nguồn tài nguyên để mang lại những bước chuyển mới
cho nền kinh tế không gian.
Hình ảnh mô phỏng tàu Dragon trong không gian.
Mặc
dù ban đầu chuyến bay được lên kế hoạch vào ngày 7 tháng 12 nhưng việc
phát hiện một số vết nứt trên động cơ giai đoạn 2 của Falcon 9 đã buộc
các nhà nghiên cứu tạm hoãn để hoàn tất sửa chữa. NASA cho biết trong
tương lai, Dragon có thể đưa các phi hành gia lên ISS nhưng trước tiên,
Dragon sẽ đảm nhận chuyên chở trang thiết bị và lương thực lên trạm để
thay cho tàu Space Shuttle dự tính sẽ chấm dứt hoạt động vào năm sau.
Super aEgis II: Súng máy tự động tiêu diệt mục tiêu của Hàn Quốc
Tại buổi triễn lãm Korea Robot World Expo 2010 diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua tại Seoul, Hàn Quốc, công ty sản xuất vũ khí DoDaam đã giới thiệu loại súng máy tự động tiêu diệt mục tiêu từ khoảng cách xa 3km, khả năng phát hiện mục tiêu trong đêm tối, hoạt động dưới mọi điều điều kiện thời tiết và được trang bị nhiều hỏa lực khác nhau.
Súng máy Super aEgis II nặng 140kg có thể được đặt cố định trên mặt đất tại các vùng chiến sự như biên giới hoặc lắp trên các phương tiện vận chuyển như xe quân sự và tàu biển. Nó được trang bị camera dùng cảm biến CCD với khả năng zoom đến 35x, kèm theo đó là bộ cảm biến hồng ngoại, tự động lấy tiêu cự, xác định tầm nhìn FOV để xác định mục tiêu từ xa hàng cây số, kể cả trong môi trường đầy bụi, mưa mù, tuyết rơi và cả trong đêm tối.
Khi đã "khóa" được mục tiêu, khẩu súng máy 12,7 mm sẽ bắt đầu khai hỏa, bên cạnh còn có một khẩu súng phóng lựu 40 mm và vẫn còn chỗ để người ta trang bị thêm nhiều vũ khí khác như tên lửa đất đối không. Một thiết bị laser và con quay hồi chuyển sẽ có nhiệm vụ cân chỉnh hình ảnh sau mỗi cú giật của súng trong khi bắn.
Người ta có thể đặt Super aEgis II hoạt động trong chế độ tự động hoàn toàn hoặc điều khiển bằng tay. Chúng sẽ liên lạc với các cơ quan chỉ huy thông qua mạng kết nối không dây hoặc cáp LAN. Được biết, hãng DoDaam cũng đã bán một số khẩu Super aEgis II sang thị trường UAE (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất).
Cấu hình cơ bản của Super Egis II:
Tính năng: Súng máy tự động phát hiện, khóa và tiêu diệt mục tiêu từ xa.
Cự ly hoạt động: Ban ngày: 3km, ban đêm: 2,2 km.
Kích thước: 786 x 1.120 x 700 mm.
Khối lượng: 120 kg (chưa kèm vũ khí).
Hỏa lực: Súng máy 50 M/G (12,7mm), súng phóng lựu AGL (40 mm), tên lửa đất đối không (SAM).
Trực thăng Hybrid X3 của Eurocopter đạt vận tốc 180 hải lý (333km/h)
Hãng
Eurocopter vừa thông báo một bước đột phá quan trọng trong chương trình
bay thử nghiệm chiếc trực thăng hybrid tốc độ cao tầm xa X3. Nó được
trang bị hai động cơ turbin, cung cấp năng lượng cho hai cánh quạt 5
cánh được lắp trên hai cánh ngắn cố định của máy bay. Thêm vào đó, X3 có
khả năng cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng, và khả năng bay với tốc
độ tương đương một máy bay phản lực. Vào ngày 29 tháng 11, X3 đã hoàn
thành bước một trong chương trình thử nghiệm với việc đạt vận tốc 180
hải lý (333km/giờ hay 207 dặm/giờ) ở chế độ động cơ hoạt động thấp.
Chuyến bay thử đầu tiên của X3 được thực hiện vào ngày 6 tháng 9 năm
2010 tại Trung tâm bay thử nghiệm Istres, miền Nam nước Pháp. Từ đó,
tính ổn định và khả năng điều khiển của máy bay được thử nghiệm nhiều
lần trong hai điều kiện bay tự động và bay với phi công. X3 đã đạt độ
cao 12,500 feet (3,810m), trình diễn các thao tác rẽ trái và rẽ phải với
góc nghiêng cánh lên đến 60 độ.
"Chiếc X3 hoạt động rất tốt, khả năng điều khiển và chất lượng của các
chuyến bay thử hoàn toàn đúng với các đánh giá mô phỏng của chúng tôi,"
dẫn lời phi công Hervé Jammayrac của Eurocopter. "Chiếc trực thăng này
có tốc độ rất cao, và đội ngũ thử nghiệm chúng tôi đang hi vọng có thể
đưa X3 đạt đến mục tiêu tiếp theo của chương trình."
Sau 3 tháng nâng cấp, X3 sẽ tiến hành các đợt bay thử nghiệm tiếp theo
vào tháng 3 năm 2011, với kì vọng đạt được tốc độ trên 220 hải lý
(407km/giờ hay 253 dặm/giờ). Tuy nhiên, tốc độ này vẫn còn rất thấp so
với kỷ lục 250 hải lý (463 km/h hay 287.69 dặm/giờ) được chiếc trực
thăng X2 của hãng Sikorsky thiết lập vào tháng 9 năm nay.
Chiếc X3 sử dụng bộ khung của chếc Dauphin, và được thiết kế để có thể
đáp ứng nhiều nhiệm vụ khác nhau như tìm kiếm cứu nạn tầm xa, tuần duyên
bờ biển, kiểm soát biên giới, chuyên chở khách và cung cấp dịch vụ di
chuyển trong thành phố. Eurocopter cho biết chiếc X3 cũng có thể được sử
dụng trong các nhiệm vụ quân sự của Lực Lượng Đặc Biệt, chuyển quân,
cứu thương và di tản.